Excel มี ปัญหา

ไฟล์ Excel ขนาดใหญ่นั้นมีได้หลายสาเหตุ และมีวิธีแก้ได้หลายวิธีเช่นกัน ในบทความนี้ผมจะขอนำเสนอหลายๆ วิธีที่จะช่วยลดขนาดไฟล์ Excel ใหญ่ๆ เหล่านั้นได้ครับ แนวทางลดขนาดไฟล์ Excel#1: ลบสิ่งที่ไม่จำเป็นออกซะ โดยเฉพาะ Used Range ที่ไม่ใช้แล้ว ถ้าบอกว่าจะลดขนาดไฟล์ได้ ให้ "ลบสิ่งที่ไม่จำเป็นออกซะ" อันนี้จะเรียกว่าเทคนิคได้มั้ยนะ 55 ดูจะขวานผ่าซากมากๆ แต่ก็เป็นเรื่องที่ต้องตรวจสอบก่อนอยู่ดี ดังนั้นขอให้ตรวจสอบดังนี้ ข้อมูลใน Hidden Sheet มีรึเปล่า? ถ้ามี แล้วไม่ใช้ก็ลบซะ การใส่ Format ต่างๆ รวมถึง Conditional Format ที่ไม่จำเป็น พวกนี้ก็เปลี่องเนื้อที่นะ ถ้าอยากให้ไฟล์เล็กลงก็ลบออกเถอะ การใส่สูตรที่ไม่จำเป็น พวกนี้ถ้าแปลงเป็น Value ก็จะทำให้ไฟล์เล็กลงได้นะ เทคนิคข้างบนนี่ก็เป็นเรื่องพื้นๆ แต่ตัวที่หลายคนไม่รู้ ก็คือเรื่องของ Used Range ต่างหาก! ซึ่งเกิดขึ้นจากใน Sheet เราอาจเคยมีการใช้งาน Cell นั้นมาก่อน แต่ตอนนี้ไม่ใช้แล้ว ซึ่งเจ้า Used Range นี้อาจทำให้ขนาดของไฟล์ใหญ่โดยไม่จำเป็นได้นะ ตัวอย่างเรื่อง Used Range ไฟล์ดั้งเดิมผมมีข้อมูลอยู่เยอะเลย 68615 แถว ดังนี้ ต่อมาผมลองลบข้อมูลทิ้ง ให้มันเหลืออยู่แค่ 10 แถว โดยการกด del บน Keyboard เพื่อลบเอา content เหล่านั้นทิ้งไปซะ ปรากฎว่าไฟล์ขนาดลดลง แต่ว่ามันก็ยังดูเยอะแปลกๆ พอกลับไปดูในไฟล์ แล้วกด Ctrl+End (หรือบางเครื่องกด Ctrl+Fn+End) เพื่อให้มันเด้งไป Cell สุดท้ายที่มีการใช้งาน ปรากฎว่า มันดันกลายเป็น Cell K68615 ทั้งๆ ที่มันไม่มีข้อมูลแล้ว (มันควรจะไปประมาณแถวที่สิบไม่ใช่เรอะ!! )

  1. Excel not responding (Excel ค้างบ่อย) #วิธีแก้ปัญหาSoftwareเบื้องต้น I ITกับพี่มัท EP 2 - YouTube
  2. 10 วิธีแก้ปัญหา Excel คำนวณช้า (จนค้าง) – วิศวกรรีพอร์ต
  3. Excel มีปัญหา
  4. วิธีแก้ไขไฟล์ excel ที่ชอบค้างบ่อยๆ (เท่าที่เคยเจอ) - Pantip
  5. วิธีกู้คืนไฟล์ที่ไม่ได้บันทึกหรือเขียนทับไฟล์ Microsoft Excel | Blog | Mail Master | Email Hosting , อีเมล บริษัท , อีเมลธุรกิจ , Email ธุรกิจ , g sui

Excel not responding (Excel ค้างบ่อย) #วิธีแก้ปัญหาSoftwareเบื้องต้น I ITกับพี่มัท EP 2 - YouTube

ศร แดง 573

ฉันมีปัญหาการเชื่อมโยงหลายมิติของ Excel: ฉันคลิกที่, สมมุติว่า A1, คัดลอกลิงค์ในนั้น (), คลิกขวาบนไฮเปอร์ลิงก์และคัดลอก URL เดียวกันนั้นเป็นลิงค์ (หากตรวจไม่พบและเปลี่ยนแปลงโดยอัตโนมัติ) ตอนที่ผมไปคลิกที่มันฉันกำลังเปลี่ยนเส้นทางไปยัง หากฉันคัดลอกและวางลิงก์ลงในเบราว์เซอร์โดยตรงจะทำงานได้ดี (เช่นฉันไม่ได้เปลี่ยนเส้นทางไปยัง URL อื่น) ไม่มีใครรู้ว่าเกิดอะไรขึ้น?

ตั้ม: วันก่อนผมเขียนสูตร VLOOKUP 500, 000 บรรทัด เจอดาราเลยพี่! ผม: เจอดารา? ตั้ม: คอม แฮงก์ ผม: นั่นมัน ทอม แฮงค์ส! หลังเสียง "ผ่าง" เงียบลง ตั้มก็ถามว่า ทำไงดีพี่? ปัญหานี้เวลาเล่าจะฮามาก แต่เวลาเจอฮาไม่ออก ยิ่งถ้าลืมเซฟด้วยละก็ บอกเลยว่าเศร้าอย่างแรง T_T ทางแก้ไขมี 10 วิธี มีอะไรบ้าง มาดูกันเลย 1. เพิ่ม RAM สำหรับคนที่ต้องทำงานกับข้อมูลเยอะ ๆ RAM มีผลกับชีวิตอย่างมหาศาล แนะนำว่าคอมพิวเตอร์ที่ใช้ควรมี RAM ไม่น้อยกว่า 16 GB ใช่, อ่านไม่ผิดหรอก สิบหกกิกะไบต์ หรือยิ่งเยอะยิ่งดี เสียเงินซื้อ RAM เพิ่มไม่กี่บาท รับรองว่าชีวิตดีขึ้นแน่นอน "ใช้งาน Excel RAM 8 GB ก็เหลือแหล่แล้ว" คนพูดประโยคนี้ อาจยังไม่เคยทำงานกับข้อมูลเยอะ ๆ ถ้าตอนนี้ใช้ RAM 8 GB ลองอัพเพิ่มเป็น 16 GB แล้วคุณจะร้องว่า "รู้งี้ เพิ่ม RAM ตั้งนานแล้ว " ^_^ 2. เปลี่ยนวิธีอ้างอิงข้อมูล แม้เพิ่ม RAM แต่ถ้าเขียนสูตรแล้วอ้างอิงข้อมูลไม่ถูกต้อง คอมพ์ก็อาจค้างได้ ถ้าต้องเขียนสูตรกับข้อมูลเยอะ ๆ (เช่น 500, 000 บรรทัด) ไม่ควรอ้างอิงข้อมูลทั้งคอลัมน์ เช่น =VLOOKUP( B4, Store! $A:$E, 2, 0) สูตรแบบนี้ควรหลีกเลี่ยง ทำไม? เพราะการอ้างอิง $A:$E เป็นการอ้างอิงทั้งคอลัมน์ (เทียบได้กับ $A$1:$E$1, 048, 576) การอ้างอิงแบบนี้ ทำให้ประมวลผลช้า แล้วควรทำยังไง?

10 วิธีแก้ปัญหา Excel คำนวณช้า (จนค้าง) – วิศวกรรีพอร์ต

นำมาแชร์เพื่อเป็นความรู้นะคะ เวลาทำงานแก้ไขไปซะใหญ่ พอจะ save แล้ว ค้างซะงั้น สรุปต้องกลับมาเริ่มต้นใหม่!!!! ต่อค่ะ ^^ สมมติว่าถ้าใช้งานไฟล์นึงอยู่บ่อยๆ แรกๆก็ไม่มีปัญหาอะไร พอหลังๆแก้ไขเพิ่มนู่นเพิ่มนี่ พอจะ save ใหม่แล้วค้าง! กี่ครั้งๆก็ยังค้าง แสดงว่าไฟล์นั้นมีปัญหาแล้วละค่ะ 1. ให้เราลองไล่เปิดทีละ sheet นะคะ แล้วให้กด F5 เพื่อเข้าหน้าจอ Go To -> กดปุ่ม Special -> เลือก "Object" แล้วตอบ OK จากนั้นรอสักพัก 2. ก็จะมี object ค่อยๆโผล่มาค่ะ ให้เรารอจนมันขึ้นครบแล้ว ลบ ออก 3. ลอง save as เป็นไฟล์อื่น แล้ว save ปกติอีกครั้ง ส่วนใหญ่ 100% หายค้างค่ะ *** ถ้าไม่เป็นเพราะ Object ก็ให้ลองเปลี่ยนเป็นเลือก Condition Format ดูนะคะ อาจจะมีเงื่อนไขที่ไม่จำเป็นซ่อนอยู่ ก็ให้ลบอีกเช่นเดียวกันค่ะ*** ชื่อสินค้า: Excel คะแนน:

Details Hits: 49917 เมื่ออยู่ดีๆ ไฟล์ excel จู่ๆ ก็เกิดอาการช้าขึ้นมาซะอย่างงั้น หรือบางทีไม่ช้าอย่างเดียว พาลค้างไปเลยก็มี วันนี้เรามีวิธีจัดการไฟล์ Excel เจ้าปัญหาให้อยู่หมัด 1.

"พี่บิว ผมขอ Password เปิดไฟล์ Excel ด้วยครับ" "หืมม์ พี่ไม่ได้ใส่ Password นะ" "แต่ผมเปิดไฟล์จากอีเมลพี่แล้วมันแก้ไขอะไรไม่ได้เลยครับ" ตั้มแย้ง "ไหนขอพี่ดูซิ" ภาพที่เห็นคือ "หึ หึ หึ…" ผมหัวเราะในลำคอ "เป็นอะไรครับพี่? " "ตั้มไปเอาเก้าอี้มา เดี๋ยวพี่จะอธิบายให้ฟัง" การเปิดไฟล์ที่แนบมากับอีเมลจะเจอปัญหานี้เสมอ ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะกับไฟล์ Excel ทั้งยังรวมไปถึง Word, PowerPoint เพราะอะไร? เพราะนี่คือ ระบบความปลอดภัย ของไมโครซอฟท์ เมื่อเปิดไฟล์ที่แนบมากับอีเมล ไฟล์นั้นจะอยู่ในโหมด Protected View เสมอ นั่นคือดูได้อย่างเดียว (Read Only) แต่แก้ไขไม่ได้ ทำไมต้องทำอย่างนั้น? เพราะ ทุกไฟล์ที่แนบมามีโอกาสที่จะมีไวรัส การดูในโหมด Protected View คือแนวทางที่ปลอดภัยที่สุด แน่นอนว่าโหมดนี้ไม่สะดวกในการทำงาน ถ้าไม่ต้องการอยู่ในโหมด Protected View วิธีแก้ไขง่าย ๆ คือ คลิกคำว่า Enable Editing แล้ว Protected View ก็จะหายไป (ไม่มีแถบเหลือง ๆ) คราวนี้จะแก้ไขยังไงก็ได้ตามต้องการ ^_^ ปัญหานี้ไม่ได้เกิดเฉพาะไฟล์ที่แนบมากับอีเมลเท่านั้น ยังรวมถึง ไฟล์ที่ดาวน์โหลดจากอินเทอร์เน็ต ด้วย เมื่อเปิดไฟล์จะเจอข้อความแบบนี้ วิธีแก้ก็เหมือนกัน นั่นคือคลิกคำว่า Enable Editing นั่นเอง "งั้นถ้าต้องการแก้ไขไฟล์ ก็ต้องคลิก Enable Editing ทุกครั้งสิครับพี่? "

Excel มีปัญหา

  1. ฟาร์ม ปั๊ ก สมุทรปราการ
  2. ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของเตาไม้และถ่านในพื้นที่ชนบท | อุตุนิยมวิทยาเครือข่าย
  3. ฝน 6 ฉาก
  4. วิธีลดขนาดไฟล์ Excel ใหญ่ๆ ให้เล็กลง - เทพเอ็กเซล : Thep Excel
excel มีปัญหา

วิธีแก้ไขไฟล์ excel ที่ชอบค้างบ่อยๆ (เท่าที่เคยเจอ) - Pantip

Excel not responding (Excel ค้างบ่อย) #วิธีแก้ปัญหาSoftwareเบื้องต้น I ITกับพี่มัท EP 2 - YouTube

ตั้มส่งคำถาม "ใช่แล้ว" "มันดูเสียเวลาจัง เปิดสิบไฟล์ก็ต้องคลิกสิบรอบ มีวิธียกเลิก Protected View ไหมครับ? " "มี" วิธียกเลิก Protected View แบบตลอดกาลคือ คลิก File/ Options/ Trust Center/ Trust Center Settings จะมีหน้าต่าง Trust Center ขึ้นมา เลือกแถบ Protected View แล้วคลิกยกเลิก Enable Protected View ทั้งหมด จากนั้นกด OK เท่านี้ Protected View และ Enable Editing ก็จะไม่มาหลอกหลอนอีกต่อไป แต่ วิธีนี้ห้ามทำ!! "อ้าว! ทำไมล่ะครับ? " ตั้มร้อง "เพราะมีโอกาสที่จะโดนไวรัสน่ะสิ ถ้าโดนแค่ครั้งเดียวก็ไม่คุ้มแล้ว" การกด Enable Editing มีผลทางจิตวิทยา คล้ายกับเป็นการเตือนให้เราระวังทุกครั้ง เก็บออปชันนี้ไว้เถอะ อย่าเอาออกเลย ^_^ "แต่ถ้าคลิกทุกครั้งก็เสียเวลา มีวิธีกด Enable Editing แบบเร็ว ๆ ไหมพี่? " ตั้มถาม "มีสิ แถมมี 2 วิธีด้วยนะ" 1. Alt + F + I + E คลิก Alt + F + I + E แล้วปุ่ม Enable Editing ของไฟล์นั้นจะหายไปในบัดดล ^_^ วิธีนี้มีข้อดีคือ ไม่ต้องใช้เมาส์ แต่ข้อเสียคือต้องกดหลายคีย์ ในทางปฏิบัติอาจไม่ค่อยสะดวก 2. F2 + Enter วิธีที่ง่ายกว่านั้นคือ กด F2 จากนั้นจะมีหน้าต่างถามว่าเราไว้ใจไฟล์นี้ไหม ให้เลือก Enable Editing (ใช้เคอร์เซอร์ช่วยเลือกได้) แล้วกด Enter โดยส่วนตัวแล้วผมชอบวิธีที่ 2 เพราะคลิกง่าย แถมไม่ต้องใช้เมาส์ เร็วขึ้น 1 วินาทีไม่เท่าไร แต่กดแล้วมันสะใจดีเนอะ ^^ อ้อ!

วิธีกู้คืนไฟล์ที่ไม่ได้บันทึกหรือเขียนทับไฟล์ Microsoft Excel | Blog | Mail Master | Email Hosting , อีเมล บริษัท , อีเมลธุรกิจ , Email ธุรกิจ , g sui

ใช้ Power Pivot แทน Pivot Table การทำงานกับข้อมูลเยอะ ๆ มักดึงข้อมูลจากหลายตารางมารวมกัน แล้วสรุปด้วย Pivot Table แม้จะใช้ Power Query ดึงข้อมูลแทน VLOOKUP ก็ต้องใช้เวลาอยู่ดี ยิ่งข้อมูลมีจำนวนมาก เวลาที่ใช้ก็มาก ทางแก้คือ ไม่ต้องดึงข้อมูลมารวมกัน แต่ใช้ Data Model แทน Data Model คืออะไร? คือโมเดลความสัมพันธ์ของตาราง การที่เราดึงข้อมูลมารวมกันได้ แปลว่าตารางนั้น ๆ มีความสัมพันธ์กัน เช่น สัมพันธ์กันด้วย ProductID, CustomerID ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องดึงข้อมูลมารวมกันเป็นตารางเดียว แต่ให้สร้างความสัมพันธ์ระหว่างตารางต่าง ๆ เข้าด้วยกัน แล้วจึงสรุปข้อมูลด้วย Pivot Table (สามารถดึงข้อมูลได้จากทุกตารางใน Data Model) Pivot Table แบบนี้ไม่ใช่ Pivot Table ธรรมดา แต่เป็น Data Model Pivot Table หรือก็คือ Power Pivot นั่นเอง (อ่านรายละเอียดของ Power Pivot ได้จาก บทความนี้) Power Pivot ทำทุกอย่างที่ Pivot Table แบบธรรมดาทำได้ แถมยังเพิ่มการคำนวณสุดเจ๋งที่เรียกว่าสูตร DAX ได้อีกต่างหาก 9. ใช้ Power BI แทน Power Pivot แม้ Power Pivot จะแก้ปัญหาเรื่องการรวมตารางได้ แต่ Power Pivot สร้างกราฟได้เพียงไม่กี่แบบ และสูตร DAX ใน Power Pivot ก็มีข้อจำกัดบางอย่าง (ไม่สามารถสร้างตารางจาก Query Function) ทางแก้คือใช้โปรแกรม Power BI แทน Power Pivot Power BI รองรับข้อมูลได้มากกว่า 1 ล้านบรรทัด มีทั้งความสามารถของ Power Query, Data Model, DAX, สร้างกราฟได้หลากหลาย แถมยังประมวลผลเร็วกว่า Excel เรียกได้ว่าเป็นโปรแกรมที่เก่งมาก แต่ก็มีรายละเอียดเยอะมากเช่นกัน 10.

ถ้าไม่อยากปรับฟอร์แมตเป็น Table ทางแก้คือ เผื่อช่วงข้อมูล (ที่อาจขยายในอนาคต) เช่น จากเดิมอ้างอิง 1, 000 บรรทัด ก็เผื่อเป็น 5, 000 บรรทัด =VLOOKUP( B4, Store! $A$2:$E$5000, 2, 0) ยังไงก็ประมวลผลเร็วกว่าอ้างอิงทั้งคอลัมน์แน่นอน ^_^ 3. ลดการคำนวณซ้ำ ถ้าใช้สูตรเดียวกันหลายคอลัมน์ (เช่น เขียนสูตรที่ D4 ก๊อปปี้ไปทางขวาถึง G4 แล้วก๊อปปี้ลงมา 500, 000 บรรทัด) ไม่ควรเขียนสูตรในลักษณะนี้ =INDEX( Store! $A$2:$E$1000, MATCH($B4, Store! $A$2:$A$1000, 0), MATCH(D$3, Store! $1:$1, 0)) เพราะคอลัมน์อื่น (E, F, G) จะคำนวณ MATCH($B4, Store! $A$2:$A$1000, 0) ซ้ำ และบรรทัดอื่น ก็จะคำนวณ MATCH(D$3, Store! $1:$1, 0) ซ้ำ ทำให้ประมวลผลช้ามาก ควรทำยังไง? ควรสร้างคอลัมน์ช่วย (Helper Column), บรรทัดช่วย (Helper Row) แล้วอ้างอิงสูตรจากคอลัมน์และบรรทัดช่วยนั้น เช่น เขียนสูตรใน C4 (แล้วก๊อปปี้จนถึง C500, 000) เป็น =MATCH($B4, Store! $A$2:$A$1000, 0) เขียนสูตรใน D1 (แล้วก๊อปปี้ไปทางขวาจนถึง G1) เป็น =MATCH(D$3, Store! $1:$1, 0) จากนั้นก็เปลี่ยนสูตร D2 (แล้วก๊อปปี้จนถึง G500, 000) เป็น =INDEX(Store! $A$2:$E$1000, $C4, D$1) แม้การมีคอลัมน์ช่วย (จากภาพคือคอลัมน์ C) และบรรทัดช่วย (จากภาพคือ D1-F1) อาจทำให้ไฟล์ดูไม่เท่ แต่เชื่อเถอะ เร็วขึ้นกว่าเดิมเยอะ ^_^ 4.

  1. Little gym แจ้งวัฒนะ ราคา game
June 11, 2022, 10:28 pm